Khám sản phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là gì

Khám sản phụ khoa bằng siêu âm đầu dò là gì: Và hiển nhiên, cũng giống như kẹp mỏ vịt, để tiến hành thăm khám bằng siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đặt một đầu dò có độ dài khoảng 3 – 4 cm vào ống dẫn âm đạo của bạn và cho vào sâu. ...



Sau bài viết về thiết bị kẹp mỏ vịt, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tuyển tập bài viết về việc khám sản phụ khoa với một thiết bị khác cũng được hay được dùng và không xa lạ trong việc thăm khám. Đó là công cụ siêu âm đầu dò.

(*) Có thể bạn quan tâm: Phòng khám sản phụ khoa 152 Xã Đàn: Những cảm nhận của bản thân mình

Về cơ bản thì tương tự như kẹp mỏ vịt, siêu âm đầu dò là thiết bị hay gọi chuẩn xác hơn là thủ thuật giúp đỡ các bác sĩ chuẩn đoán hiện trạng của các bộ phận ở vùng chậu mà không dễ có thể nhận định chính xác bằng thủ thuật bình thường (quan sát hay bằng ngón tay) như: tử cung, cổ tử cung, âm đạo, buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng,…

Dưới đây là vài lợi ích khi sử dụng dụng siêu âm đầu dò trong khám phụ khoa:

- Xác định kịp thời những tình trạng khác lạ ở vùng xương chậu.

- Phát hiện sớm nhất mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

- Những chị em có mong muốn đặt vòng tránh thai cũng sẽ được thực hiển siêu âm phụ khoa đầu dò nhằm xác định nơi đặt vòng đúng nhất.

Ngoài ra, không chỉ dùng trong khám phụ khoa thông thường, dụng cụ siêu âm đầu dò còn được dùng đối với phụ nữ đang mang bầu để xác định được các vấn đề như:

- Theo dõi tim thai, xác định tình trạng sức khỏe của thai nhi...

- Kiểm tra tử cung để } kịp lúc xác định các biểu hiện không bình thường có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Và hiển nhiên, cũng giống như kẹp mỏ vịt, để tiến hành thăm khám bằng siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đặt một đầu dò có độ dài khoảng 3 – 4 cm vào ống dẫn âm đạo của bạn và cho vào sâu.

Thế nên, thiết bị khám này chỉ được dùng cho các chị em đã có gia đình hoặc đã từng quan hệ. Mình đặc biệt nhấn mạnh các chị em, đặc biệt là các chị em chưa hoặc đang có ý định đi khám sản phụ khoa lần đầu, bởi thông tin này hết sức quan trọng.

Không chỉ giúp chị em tránh những điều đáng tiếc (rách mang,… mặc dù tình huống này hiếm hỏi xảy ra bởi trước khi khám thủ thuật này bác sĩ đều hỏi thăm về tình trạng quan hệ trước hoặc đã xác định được trước trong bước khám thủ công bằng quan sát hay bằng tay) và tránh các chị em khỏi những thông tin sai sự thật trên internet về việc khám phụ khoa, làm chị em tạo ra tâm lý do dự về việc đi khám.

Một chú ý nữa cho chị em, việc thực hiện khám sản phụ khoa bằng dụng cụ siêu âm đầu dò không đau như nhiều thông tin đồn thổi trên mạng. Sự thật việc thăm khám này chỉ tạo ra chút cảm giác hơi khó chịu. Hơn nữa, các bác sĩ thực hiện khám tuy rằng cho đầu dò vào nhưng không hề chạm đến cổ tử cung vì vậy không hề gây thương tổn gì cả.

Thêm một lưu ý nữa, siêu âm đầu dò không hề có hại hay tổn thương gì đến thai nhi vì vậy chị em nào khi mang thai mà đi khám được bác sĩ đề nghị thực hiện thì không phải hoang mang đâu.

Nhưng, công dụ này chỉ sử dụng trong những tháng đầu của giai đoạn thai sản vì lúc này thai còn nhỏ. Trong các giai đoạn tiếp sau, khi thai đã phát triển thì không thể thực hiện được mà cần phải thực hiện phương pháp siêu âm qua thành bụng.

Bài viết gốc

Comments

Popular posts from this blog

6 điều cơ bản về mỏ vịt trong khám phụ khoa

Đôi điều về việc khảm sản phụ khoa

Những điều nên chú ý trước khi đi khám ở Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội